Nghiệp vụ bảo vệ Mục tiêu di dộng

Bảo vệ Mục tiêu di động thường là vệ sỹ hộ tống, áp tải tài sản, bảo vệ sự an toàn về thân thể cũng như tính mạng cảu người được áp tải nên Dịch vụ bảo vệ Mục tiêu di động của Công ty bảo vệ Thành Long Đà Nẵng phải được xây dựng phương án tỷ mỉ, có sự phối hợp giữa các bộ phận nghiệp vụ công ty và với cơ quan công an hỗ trợ.

Công tác đào tạo cho nhân viên bảo vệ Mục tiêu di động bài bản về kiến thức nghiệp vụ, sử dụng được công cụ hỗ trợ và phải được thực tế qua các tình huống diễn tập.

I. Nhận thức chung

Bảo vệ mục tiêu di động bao gồm: bảo vệ cho cá nhân và bảo vệ vận chuyển đặc biệt; bảo vệ hoạt động đi lại cá nhân;  bảo vệ một người hoặc nhóm người có yêu cầu được bảo vệ..

Hàng hóa đặc biệt: là tài sản có giá trị lớn như: vàng, bạc, kim cương, đá quý,tiền ngân hàng Việt Nam, ngoại tệ...với số lượng lớn.

Bảo vệ mục tiêu di động là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng lực lượng bảo vệ góp phần đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng ngừa bọn tội phạm tấn công mục tiêu ần bảo vệ.

1. Bảo vệ cá nhân: Bảo vệ an toàn thân thể và tài sản cá nhân:

- Tháp tùng bảo vệ cá nhân tại nơi làm việc, nơi cư trú và. giao tiếp, di chuyển.

- Hộ tống đảm bảo an ninh, an toàn cho một người hoặc một nh chuyển từ địa điểm cố định này đến địa điểm khác trong khoảng thời xác định.  

Nội dung bảo vệ chủ yếu là: tính mạng, sức khoẻ và tài sản, theo của người được bảo vệ.

- Lực lượng bảo vệ cần nắm vững thông tin liên hệ, địa điểm, các tuyến đường mà người được bảo vệ  có thể di chuyển để khi cần thiết có thể yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp.

- Trong quá trình bảo vệ cần đảm bảo giữ thông tin liên lạc với cấp - đảm bảo trao đổi thông suốt những vấn đề phát sinh trong quá trình tiến hành công tác bảo vệ.

- Sẵn sàng đối phó các hoạt động có tác động, ảnh hưởng xấu đến người được bảo vệ, tránh bị thụ động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

2. Bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt

a. Yêu cầu

- Bảo vệ an toàn tuyệt đối cho hàng đặc biệt từ khâu giao nhận đến quả trình vận chuyển, không để cho các đối tượng, tội phạm xâm hại hoặc làm hư| hỏng, mất mát.

- Quá trình vận chuyển phải đảm bảo giữ được nguyên mẫu mã và có niêm phong, kẹp chì, có biên bản và chữ ký các bên có liên quan, mọi sự cố trên các vận chuyển phải lập biên bản đồng thời báo cáo ngay lên cấp trên.

- Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng, thời gian xuất phát – thời gian hàng hóa đến nơi.

- Trong quá trình bảo vệ vận chuyển phải có các phương án nghi binh, đánh lạc hướng tới sự chú ý của đối tượng.

- Tổ chức giám sát chặt chẽ các bước giao nhận khi bàn giao

b. Tính chất vận chuyển

- Vận chuyển thường xuyên:

- Vân chuyển đột xuất: Hàng không có trong kế hoạch và thực hiện theo yêu cầu khẩn cấp của khách hàng.

c. Hình thức vận chuyển:

 - Vận chuyển bằng ô tô

 -Vận chuyển bằng tàu hỏa

 - Vận chuyển bằng đường không

 - Vận chuyển bằng đường thủy

* Lưu ý: Anh EM xếp hàng lên xe, tàu, thuyền, máy bay hoặc dỡ hàng xuống địa điểm  nhất thiết phải có sự giám sát hoặc người mà chủ hàng đó uỷ quyền

- Cách làm:

Chủ hàng phải có mặt tại địa điểm giao hàng, chủ hàng ký xác nhận.

+ Trong thời gian bốc xếp hàng lên xe yêu cầu chủ hàng. giám sát.

+ Khi xếp hàng xong sẽ niêm phong, kẹp chì dưới sự chứng kiến

+ Khi hàng đến nơi giao thì chủ hàng phải ký xác nhận hay: . niêm phong hàng hóa và đến khi giao hàng xong yêu cầu chủ hàng đã nhận đủ hàng.

- Nhất quyết không để xảy ra các tình trạng sau:

+ Chủ hàng khiếu nại mất hàng vì khi hàng xuống họ không có mặt .

+ Chủ hàng khiếu nại hàng bị đổi, bị đánh tráo, nhất là đối với mặt hàng có giá trị như: kim loại quý, tiền, tác phẩm nghệ thuật, ...

+ Lực lượng bảo vệ phải có mặt trong quá trình bốc xếp để chứng kiến và có mặt tại các địa điểm xuống hàng, sẵn sàng ứng cứu và giải quyết mọi sự cố xảy ra.

- Đối với các hợp đồng vận chuyển theo định kỳ hàng tuần, hàng tháng, luôn chú ý đến những sự cố xảy ra ở những lần vận chuyển trước để rút kinh nghiệm cho những lần tiếp theo.

- Ghi chép những nghi vấn, những hiện tượng lạ xuất hiện ở những đa điểm giao nhận hàng, trên đường vận chuyển.  Nếu thấy số lần đó trùng hợp | nhiều lần thì báo cáo ngay với chỉ huy và phối hợp với các lực lượng khác cùng xác minh làm rõ.

- Trong trường hợp xe vận chuyển hàng hóa đang chạy đột ngột dừng thì  nhân viên bảo vệ có trách nhiệm xử lý như sau:

+ Không được tự ý rời khỏi nơi xe dừng.

+ Báo cáo chỉ huy và các bộ phận có liên quan biết địa điểm và thu dừng xe.

+ Tăng cường cảnh giác, quan sát cảnh giới xung quanh xe. - người ngoài hoặc các đối tượng khác tiếp cận được xe (dù là tò mò hay chu ý định xấu).

+ Xác minh rõ nguyên đột xuất hỏng chướng ngại, rõ nguyên nhân của sự cố xe dừng lại là do đâu? Ví dụ như xe hướng ngại vật,...để báo cáo chỉ huy và các bộ phận liên quan biết

+ Trong quá trình vận chuyển nếu gặp đối tượng dùng xe phân khối lớn ép hoặc khống chế lái xe điều khiển phương tiện theo ý định thì nhân viên bảo vệ sẽ nhanh trí đối phó và tìm cách liên lạc ngay với chỉ huy để báo cáo chỉ huy và cơ quan cảnh sát gần..

+ Trong quá trình vận chuyển mà phải đi theo một phương án, một tuyến đường đã được vạch sẵn. Nếu có sự cố xảy ra thì không được tự ý thay đổi tuyến đường đi mà phải báo cáo ngay về trung tâm chỉ huy để xin ý kiến chỉ đạo.

+ Bố trí nhân viên bảo vệ đảm bảo an toàn hàng hoá trên đường vận chuyển: Trong quá trình bảo vệ vận chuyển hàng hoá thông thường, người chỉ huy ngồi ở vị trí xe đầu để chỉ huy chung và duy trì tốc độ của xe chạy, phát lệnh chiến đấu khi gặp tội phạm. Cấp phó ở xe sau cùng để quán xuyến đoàn xe và thường xuyên liên lạc với chỉ huy trưởng. Những xe chạy quãng giữa thường vượt bố trí từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ, 1 người ngồi ở ca bin và 2 người ngồi ở thùng xe để trực tiếp bảo vệ hàng hoá. Nếu lượng hàng hoá chỉ có 1 xe ? Cng thì chỉ huy ngồi ở ca bin còn nhân viên ngồi ở thùng xe trực tiếp áp tải và bảo vệ hàng hóa.

d. Dự kiến và cách xử lý một số tình huống

Tình huống 1: Trên đường bảo vệ vận chuyển gặp bọn tội phạm phục kích

- Người chỉ huy bằng thông tin nhanh nhất ra lệnh cho đoàn. triển khai đội hình, phân công lực lượng thích hợp, đề cao cảnh giác bảo vệ an toàn chuyến hàng, lợi dụng địa hình, địa vật, tình huống để phản công đồng thời tìm cách báo cáo, liên lạc chi viện.

Lực lượng còn lại theo sự phân công của chỉ huy, giải quyết.. như cấp cứu người bị thương, đưa xe hỏng vào vị trí để giải tỏa giao thông tắc nghẽn giao thông.. Phân công lực lượng cảnh giới tháo dỡ hàng chuyển, xe khác, kéo xe hỏng đến vị trí an toàn, cử lực lượng trông giữ xe và tìm cách quyết thích hợp.

Tình huống 2: Phương tiện vận chuyển xảy ra tai nạn

- Phân công bố trí lực lượng bảo vệ hàng, tổ chức bảo vệ hiện trường. - mọi cách báo cho lực lượng cảnh sát giao thông đến khám nghiệm.

Tình huống 3:Kẻ xấu lợi dụng phương tiện vận chuyển chạy chậm để học động trộm cắp:

- Sử dụng công cụ hỗ trợ để ngăn chặn, sử dụng có thuật khống chế, bắt giữ kẻ gian, ngăn chặn thiệt hại.

- Trường hợp kẻ gian chạy trốn, không đủ lực lượng bảo vệ hàng thì không nhất thiết phải đuổi theo, chú ý đặc điểm nhận dạng đối tượng, phương tiện của đối tượng (loại xe, dấu vết riêng, biển số...) để báo cáo lãnh đạo và cơ quan có: an gần nhất.

Tình huống 4: Phát hiện trên đường vận chuyển có chướng ngại vật đi được (bom nổ chậm, mìn...)

- Người chỉ huy ra lệnh cho đoàn xe dừng lại, xem xét sự việc, liên hệ với lực lượng có chức năng để nắm tình hình chung và đề nghị xử lý giúp đỡ.

- Tuân thủ theo luồng được hướng dẫn của lực lượng chức năng, lực lượng chỉ dẫn và biển chỉ dẫn trên đường.. 

Bảo vệ ca sỹBảo vệ VIPHộ tốngBảo vệ chuyên nghiệp